ธนาคารเวลา
เพื่อชุมชนที่เข้มแข็ง เข้าถึงการช่วยเหลืออย่างเท่าเทียม
• ธนาคารเวลา คือ รูปแบบการดำเนินงานที่ส่งเสริมให้ 'สมาชิกแลกเปลี่ยนทักษะบริการที่พวกเขามี' โดยมอบสิ่งตอบแทนเป็นเครดิตเวลา(แทนเงิน) เพื่อเกิดเครือข่ายสังคมที่อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข• หลักการของธนาคารเวลา
✓ การแลกเปลี่ยนฯ ต้องเกิดขึ้นระหว่าง 'สมาชิก' ของธนาคารเวลาเท่านั้น
✓ การแลกเปลี่ยนฯ ต้องมีเจ้าหน้าที่ธนาคารเวลา ทำหน้าที่เป็นผู้คอยช่วยประสานงาน
✓ มอบสิ่งตอบแทนการแลกเปลี่ยนฯ เป็นเครดิตเวลา
ใช้เกณฑ์ 1 ชั่วโมง = 1 เครดิต
✓ การแลกเปลี่ยนฯ ต้องมีระบบการบันทึกเครดิต
• ทำไมจึงต้องทำธนาคารเวลา? (วัตถุประสงค์)
✓ เชื่อมโยงคนในชุมชนเข้าด้วยกัน
✓ เกิดการเข้าถึงการช่วยเหลืออย่างเท่าเทียม
✓ สร้างเครือข่ายสังคม ที่อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ผ่านกระบวนการแลกเปลี่ยนความช่วยเหลือ
✓ เกิดความมั่นคงทางจิตใจ
✓ เกิดความเคารพซึ่งกันและกัน
✓ ตระหนักถึงคุณค่าของตนเอง
• ธนาคารเวลา เหมาะสำหรับใคร?
เหมาะสำหรับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย เพราะธนาคารเวลาเชื่อมโยงสมาชิกให้มาพบและช่วยเหลือกัน ยิ่งให้ความช่วยเหลือเพื่อนสมาชิกมากเท่าไร คุณก็ยิ่งเพิ่มโอกาสการได้รับความช่วยเหลือได้มากขึ้น
ไม่ว่าคุณต้องการจะเรียนรู้สิ่งใหม่ หาคนช่วยทำงาน หรือ เพื่อนคุย คุณสามารถเข้าสู่ธนาคารแห่งทักษะและบริการเพื่อเริ่มการแลกเปลี่ยนโดยให้สิ่งตอบแทนเป็นเครดิตเวลา
• ทักษะและบริการที่ใช้เปลี่ยนกันคืออะไร?
คือสิ่งที่คุณตั้งใจทำเพื่อผู้อื่น และ สิ่งที่คุณคาดหวังจะได้รับ
การให้ข้อมูลทั้ง 2 สิ่งในแก่ธนาคารได้มากที่สุด จะยิ่งเพิ่มโอกาสการแลกเปลี่ยนทำให้ธนาคารเวลากลายเป็นชุมชนที่เข้มแข็ง
• ฉันจะทำอะไรเพื่อผู้อื่นได้บ้าง?
คุณอาจจะลองตอบคำถามเหล่านี้ :
✓ คุณชอบทำอะไร? / อะไรเป็นสิ่งที่คุณชอบทำ?
✓ สิ่งที่คนอื่นมักมาขอให้คุณช่วย?
✓ มีอะไรที่คุณทำเป็น หรือ สามารถทำได้ แต่ไม่ได้ทำบ่อยนัก?
✓ อะไรคือสิ่งที่คุณทำได้ดีกว่าผู้อื่น?
• ฉันคาดหวังจะได้รับอะไร?
หากนึกไม่ออก คำถามเหล่านี้อาจช่วยคุณได้ :
✓ มีอะไรที่คุณอยากทำ แต่ทำได้ หรือ ทำไม่เป็นสักที?
✓ มีอะไรที่คุณอยากทำ หรือ อยากได้ แต่คุณยังรู้สึกลังเลที่จะจ่ายเป็นเงิน?
✓ มีค่าใช้จ่ายสำหรับทำกิจกรรมอะไรในชีวิตประจำวัน ที่คุณไม่ต้องการจะจ่ายหรือไม่?
✓ มีอะไรที่คุณ หรือ คนในครอบครัวของคุณต้องการ แต่คุณยังไม่สามารถจัดหาได้ในขณะนี้?
✓ มีอะไรที่คุณอยากเรียนรู้เพิ่มเติม?
• ธนาคารเวลามีขั้นตอนการจัดตั้งอย่างไร?
ขั้นตอนที่ 1 : จัดตั้งคณะทำงาน
ผู้จัดการ บทบาทหน้าที่
✓ ดูแลภาพรวมในการทำงานของธนาคารเวลาฯ
✓ ช่วยเหลือ ดูแล สนับสนุนการทำงานของคณะทำงาน และ สมาชิก
✓ ปฐมนิเทศสมาชิกใหม่
✓ ชักชวน และ ประชาสัมพันธ์สมาชิก
เจ้าหน้าที่จดบันทึก บทบาทหน้าที่
✓ ดูแลภาพรวมในงานเอกสารการบันทึกเวลา และ การประชุม
✓ ช่วยเหลือ ดูแล สนับสนุนการทำงานของคณะทำงาน และ สมาชิก
✓ จดบันทึกข้อมูล อาทิ บันทึกการประชุม บันทึกการฝาก/ถอนของสมาชิก
✓ สรุป และ รวบรวมเอกสารเพื่อนำเสนอต่อคณะทำงาน และ สมาชิก
เจ้าหน้าที่ประสานงานสมาชิก บทบาทหน้าที่
✓ ติดต่อ ประสานงาน ดูแลอำนวยความสะดวกสมาชิกในกิจกรรมแลกเปลี่ยนความช่วยเหลือ
✓ ช่วยเหลือ ดูแล สนับสนุนการทำงานของคณะทำงาน และ สมาชิก
*แนะนำตำแหน่งที่ควรจัดหาเพิ่มเติม : เจ้าหน้าที่ IT, เจ้าหน้าที่จัดกิจกรรม, ผู้ประสานงานทั่วไป
ขั้นตอนที่ 2 : คณะกรรมการจัดประชุม
- วางแผนกำหนดวัน เวลา ทำการ
- จัดเตรียมเอกสารสำหรับดำเนินงาน ได้แก่
✓ เอกสารการรับสมัคร
✓ สมุดคู่ฝาก
✓ เอกสารการฝาก
✓ เอกสารการถอน
✓ ทะเบียนบันทึกจัดเก็บ
*ทั้งหมดข้างต้นแนะนำให้ใช้เอกสารออนไลน์เพื่อความสะดวก รวดเร็ว
ขั้นตอนที่ 3 : ประชาสัมพันธ์
- เผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจเพื่อให้เกิดความสนใจ
ขั้นตอนที่ 4 : เปิดธนาคารเวลาฯ
- รับสมัครสมาชิกของธนาคารเวลาฯ โดยให้ผู้ที่สนใจสมัครสมาชิก กรอกรายละเอียดการสมัคร
- เจ้าหน้าที่ธนาคารเวลาฯ
✓ ให้เลขที่สมาชิก
✓ สมุดคู่ฝาก
โดยธนาคารเวลาฯ จะเป็นผู้เก็บสมุดคู่ฝากไว้
สมาชิกขอดูได้ในวันที่ธนาคารกำหนด
- เปิดบัญชี : สมาชิกต้อง 'ฝาก' สิ่งที่สามารถให้ความช่วยเหลือ หรือ บริการ แก่เพื่อนสมาชิก เพื่อเป็นการเปิดบัญชี
ขั้นตอนการ 'ฝาก'
✓ ขอรับใบนำฝาก จากเจ้าหน้าที่ธนาคารเวลาฯ
✓ กรอกเลขที่สมาชิก
✓ สิ่งที่สามารถให้ความช่วยเหลือ หรือ บริการ
✓ วัน/เวลาที่สามารถให้ความช่วยเหลือ
ลงใน 'ใบนำฝาก' ยื่นต่อเจ้าหน้าที่ธนาคารเวลาฯ
- เจ้าหน้าที่ธนาคารเวลาฯ ตรวจทานเอกสารการนำฝาก บันทึกลงในทะเบียนจัดเก็บ
- เจ้าหน้าที่ธนาคารเวลาฯ ประกาศแสดงรายการ 'สิ่งที่สมาชิกฝาก' ให้สมาชิกทุกท่านทราบ
- ปฐมนิเทศสมาชิก
✓ อธิบายแนวคิดธนาคารเวลา
✓ แนะนำประวัติความเป็นมาธนาคารเวลาของตน
✓ วัตถุประสงค์การจัดตั้ง
✓ แนะนำเจ้าหน้าที่ โครงสร้างการบริหาร
✓ แนวทางการบริหาร
✓ ขั้นตอนการให้บริการ และ ขอรับบริการ
ขั้นตอนที่ 5 : ให้บริการ
ขั้นตอนการ ฝากเพิ่ม
- ดำเนินการเช่นเดียวกับการฝากเปิดบัญชี
ขั้นตอนการ ถอน
- เพื่อขอรับความช่วยเหลือ หรือ บริการ
✓ ขอรับใบถอนจากเจ้าหน้าที่ธนาคารเวลาฯ
✓ กรอกเลขที่สมาชิก
✓ ระบุสิ่งที่ต้องการขอรับความช่วยเหลือ หรือ บริการจากเพื่อนสมาชิก โดย ดูจากรายการ 'สิ่งที่สมาชิกฝาก'
✓ วัน/เวลาที่ต้องการขอรับความช่วยเหลือ
- เจ้าหน้าที่ธนาคารเวลาฯ ตรวจทานเอกสารการถอน บันทึกลงในเอกสารสรุปการถอน
- เจ้าหน้าที่ธนาคารเวลาฯ ติดต่อแจ้งให้สมาชิกเจ้าของรายการฝากทราบ
- สมาชิกที่ต้องการตอบรับให้ความช่วยเหลือ ให้ติดต่อแจ้งความจำนงมายังเจ้าหน้าที่ธนาคารเวลาฯ
- เจ้าหน้าที่ธนาคารเวลาฯ ประสานงานเพื่อดูแลและอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนความช่วยเหลือของสมาชิกทั้ง 2 ฝ่าย
- เมื่อกระบวนการช่วยเหลือระหว่างสมาชิกเสร็จสิ้น ทั้ง 2 สมาชิกฝ่ายแจ้งยืนยันต่อเจ้าหน้าที่ธนาคารเวลาฯ
- เจ้าหน้าที่ธนาคารเวลาฯ บันทึกลงในทะเบียนจัดเก็บ เพื่อบันทึกเก็บเป็นหลักฐานการฝากถอนของสมาชิก
*เจ้าหน้าที่ธนาคารเวลาฯ ต้องทำการสรุปรวบรวมจำนวนชั่วโมงฝากถอนของสมาชิกในแต่ละวัน เพื่อความสะดวกในการตรวจสอบ
*ควรมีการสรุปการดำเนินงาน และแจ้งยอดการสะสมเวลาแก่สมาชิกของธนาคารเวลาฯ ในแต่ละเดือน
*ควรมีการจัดทำเอกสารเป็นระบบออนไลน์เพื่อ
✓ ลดภาระงานของเจ้าหน้าที่
✓ อำนวยความสะดวกรวดเร็วให้แก่สมาชิก
✓ สะดวกรวดเร็วในการตรวจสอบ สรุปผลเอกสาร
ขั้นตอนที่ 6 : ติดตามประเมินผล
- พิจารณาจากความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นในกลุ่มสมาชิก (รวมคณะทำงานด้วย)
- พิจารณาจากจำนวนชั่วโมงที่เกิดจากการแลกเปลี่ยนความช่วยเหลือ
คำถามที่พบบ่อย
• ธนาคารเวลาไม่มีทักษะ บริการที่ฉันต้องการ?เราคาดหวังว่าธนาคารเวลาจะมีบริการทุกสิ่งตามที่คุณมองหา แต่ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนสมาชิก และ ทักษะหรือบริการที่สมาชิกทุกคนพร้อมแลกเปลี่ยน
หากคุณไม่พบสิ่งที่คุณมองหา คุณสามารถแจ้งความต้องการให้เจ้าหน้าที่ทราบเพื่อธนาคารเวลาจะดำเนินการอย่างดีที่สุดในการจัดหาสิ่งที่คุณต้องการ
• ธนาคารเวลามีการประกันการแลกเปลี่ยนบริการหรือความปลอดภัยระหว่างสมาชิกหรือไม่?
แน่นอนว่าธนาคารเวลาให้ความสำคัญและตระหนักในเรื่องนี้ ทว่ากระทั่งการให้บริการในรูปแบบการแลกเปลี่ยนด้วยเงิน ก็ยังไม่มีนโยบายใดที่สามารถครอบคลุมความปลอดภัยให้ผู้รับบริการได้อย่าง 100% ดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่ดีหากเราจะรับผิดชอบเพื่อความมั่นใจของตนเองให้ได้มากที่สุด
ตัวแบบ (Model) ธนาคารเวลา
ฝาก
ฝากเวลา = การให้บริการ / การช่วยเหลือเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ด้านสุขภาพ / สังคม / เศรษฐกิจ- เยี่ยมบ้าน
- การรับ - ส่ง
- แลกเปลี่ยนเรียนรู้
- ผู้ดูแลผู้สูงอายุ / ผู้ดูแลเด็ก
ธนาคารเวลา
เจ้าหน้าที่เชื่อมต่อระหว่างผู้ให้บริการและผู้รับบริการ บริหารจัดการ ผู้ให้ - ผู้รับ- จับคู่
- ประเมินความต้องการ
- เตรียมความพร้อม
- จัดกิจกรรมที่เหมาะสม
1 ชั่วโมง = 1 คะแนน
ถอน
- การตอบแทนหรือถอนคืน สามารถทำได้ตลอดไม่ต้องรอถึงช่วงที่เป็นผู้สูงอายุ
- รับผลตอบแทน
- บริการ
- ส่งต่อผลตอบแทนให้ผู้อื่น
- เกียรติบัตร
* ทั้งน้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคณะกรรมการธนาคารเวลา
ยิ่งให้ยิ่งได้ เป็นการฝากเวลา
การอุทิศเวลาของตนช่วยเพื่อนสมาชิก จะได้รับเวลาฝากไว้ในธนาคาร1 ชั่วโมง = 1 เครดิต
ยิ่งอุทิศตนมาก สะสมความดีมาก เวลาในบัญชียิ่งเพิ่มพูน
ถอนเวลา เพื่อรับความช่วยเหลือ
เมื่อเราต้องการความช่วยเหลือ สามารถถอนเวลาที่เราสะสมไว้เพื่อแลกเปลี่ยนเป็นการช่วยเหลือขั้นพื้นฐานจากเพื่อนสมาชิก
เพื่อสร้างความตระหนักถึงคุณค่า และศักดิ์ศรีของตนเองและผู้อื่น
สร้างสัมพันธภาพ
เพื่อสร้างสัมพันธภาพระหว่างสมาชิกด้วยการเป็นทั้งผู้ให้และผู้รับ
ช่วยเหลือเกื้อกูล
เพื่อเสริมสร้างเครือข่ายทางสังคม ให้ตระหนักถึงการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน
มีส่วนร่วม
เพื่อพัฒนามาตรการกลไกในการส่งเสริมให้คนทุกกลุ่มวัยในสังคมเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลซึ่งกันและกัน
สภาพแวดล้อมที่ดี
เพื่อส่งเสริมสุขภาพ สังคม เศรษฐกิจ สภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น
1. เช็คอิน ตรวจสอบความคาดหวัง
2. ให้ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับธนาคารเวลา
◼ธนาคารเวลาคืออะไร?
◼วัตถุประสงค์ของธนาคารเวลา?
◼ทำไมจึงควรมีธนาคารเวลา (ในชุมชน)?
◼ประโยชน์ของการมีธนาคารเวลา?
◼ความแตกต่างของ ธนาคารเวลา กับ ธนาคารความดี?
◼สมาชิกช่วยอะไรกันได้บ้าง?
สื่อประกอบการให้ความรู้ คลิก
🕙พักเบรค
😀ก่อนพักเที่ยง
ตอบข้อซักถาม ข้อกังวล
🍛พักเที่ยง
😀บ่าย
1. กิจกรรมกระบวนการร่วมคิด "ทดลองจัดตั้งธนาคารเวลา:
วิทยากรกระบวนกรชวนคิด
◼ถ้าเรา (หรือชุมชนเรา) จะจัดตั้งธนาคารเวลา ควรคำนึงถึงอะไรบ้าง?
◼ต้องเตรียมการอะไรบ้าง?
◼ต้องการความสนับสนุนอะไร? จากใคร?
◼มีขั้นตอนการดำเนินงานอย่างไร?
2. บันทึกความคิดเห็นลงกระดาน / สรุปผลกิจกรรม ประเมินความเป็นไปได้
3. จัดตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินงาน
4. เช็คเอาท์สะท้อนความรู้สึก / ปิดการประชุม
ช่วยเหลืองานทั่วไป
วัตถุประสงค์ของธนาคารเวลา
ตระหนักถึงคุณค่า และศักดิ์ศรีเพื่อสร้างความตระหนักถึงคุณค่า และศักดิ์ศรีของตนเองและผู้อื่น
สร้างสัมพันธภาพ
เพื่อสร้างสัมพันธภาพระหว่างสมาชิกด้วยการเป็นทั้งผู้ให้และผู้รับ
ช่วยเหลือเกื้อกูล
เพื่อเสริมสร้างเครือข่ายทางสังคม ให้ตระหนักถึงการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน
มีส่วนร่วม
เพื่อพัฒนามาตรการกลไกในการส่งเสริมให้คนทุกกลุ่มวัยในสังคมเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลซึ่งกันและกัน
สภาพแวดล้อมที่ดี
เพื่อส่งเสริมสุขภาพ สังคม เศรษฐกิจ สภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น
ตัวอย่างกิจกรรม "การจัดตั้งธนาคารเวลา" (กระบวนการเต็มวัน)
😀เช้า1. เช็คอิน ตรวจสอบความคาดหวัง
2. ให้ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับธนาคารเวลา
◼ธนาคารเวลาคืออะไร?
◼วัตถุประสงค์ของธนาคารเวลา?
◼ทำไมจึงควรมีธนาคารเวลา (ในชุมชน)?
◼ประโยชน์ของการมีธนาคารเวลา?
◼ความแตกต่างของ ธนาคารเวลา กับ ธนาคารความดี?
◼สมาชิกช่วยอะไรกันได้บ้าง?
สื่อประกอบการให้ความรู้ คลิก
🕙พักเบรค
😀ก่อนพักเที่ยง
ตอบข้อซักถาม ข้อกังวล
🍛พักเที่ยง
😀บ่าย
1. กิจกรรมกระบวนการร่วมคิด "ทดลองจัดตั้งธนาคารเวลา:
วิทยากรกระบวนกรชวนคิด
◼ถ้าเรา (หรือชุมชนเรา) จะจัดตั้งธนาคารเวลา ควรคำนึงถึงอะไรบ้าง?
◼ต้องเตรียมการอะไรบ้าง?
◼ต้องการความสนับสนุนอะไร? จากใคร?
◼มีขั้นตอนการดำเนินงานอย่างไร?
2. บันทึกความคิดเห็นลงกระดาน / สรุปผลกิจกรรม ประเมินความเป็นไปได้
3. จัดตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินงาน
4. เช็คเอาท์สะท้อนความรู้สึก / ปิดการประชุม
ตัวอย่างกิจกรรมความช่วยกันระหว่างสมาชิก
เป็นการกิจกรรมที่เป็นความช่วยเหลือขั้นพื้นฐาน หรือเป็นบริการที่เป็นอาชีพ วิชาชีพ หรือการบริการตามกฎหมายที่เป็นไปตามความสามารถ ทักษะ ประสบการณ์ และความถนัดของสมาชิกธนาคารเวลาตรงกับความต้องการและยินยอมร่วมกันทั้งสองฝ่ายช่วยเหลืองานทั่วไป
- งานช่าง งานซ่อมบำรุง เช่น ซ่อมแซมอุปกรณ์ DIY ต่างๆ
- งานนันทนาการ เช่น กิจกรรมดนตรี กีฬา สิ่งประดิษฐ์ ศิลปะ
- งานบ้าน งานครัว เช่น ทำความสะอาดบ้านให้ ทำอาหาร ขนม ซักผ้า รีดผ้า ดูแลสวน
- งานส่งเสริมการเรียนรู้ เช่น อ่านหนังสือ สอนภาษาอังกฤษ แนะนำการใช้สมาร์ทโฟน แนะนำการทานอาหารเพื่อสุขภาพ
- งานเกษตร ทำสวน ปลูกผัก
ช่วยเหลืองานดูแลส่วนตัว
- งานให้บริการอำนวยความสะดวก เช่น พาไปหาหมอ พาไปธุระ ออกกำลังกาย ป้อนข้าว Car Pool ดูแลสัตว์เลี้ยง
ช่วยเหลืองานด้านสุขภาพ
- เช็ดแผล ล้างแผล พลิกตัว
ตัวอย่างข้อตกลงการเป็นสมาชิก
1. ธนาคารเวลามีเป้าหมายการดำเนินงานคือ เพื่อดูแล (ให้บริการ)
- สมาชิกภายในกลุ่ม
- ดูแลผู้อื่น (ไม่เป็นสมาชิก แต่เป็นญาติ หรือมีความเกี่ยวข้องกับสมาชิก)
2. กิจกรรมสำหรับสมาชิก แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่
- กิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ภายในกลุ่ม - สมาชิกสามารถรับเครดิตคะแนนเมื่อเข้าร่วมกิจกรรมสวัสดีวัยสุข ทุกวันศุกร์ที่ 1 และ ศุกร์ที่ 3 ของเดือน เวลา 10.00-15.00น. ที่หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ สวนรถไฟ กรุงเทพฯ
- กิจกรรมจิตอาสา - สมาชิกสามารถรับเครดิตคะแนนเมื่อเข้าร่วมกิจกรรมอาสา "ตักบาตรเดือนเกิด" ทุกวันอาทิตย์แรกของเดือน โดยจะต้องลงทะเบียนเป็นอาสาสมัครผ่านทาง https://register.bia.or.th และเมื่อมาร่วมกิจกรรมให้แจ้งชื่อกับผู้รับผิดชอบที่หน้างานเพื่อบันทึกเวลา
- กิจกรรมสมาชิกช่วยสมาชิก - สมาชิกสามารถทราบประกาศขอรับบริการได้จากทางไลน์กลุ่มสมาชิก (เมื่อสมัครสมาชิกแล้ว จะได้รับการเชิญเข้าร่วมไลน์กลุ่มสมาชิก) ซึ่งมีกิจกรรมทั้งแบบออนไลน์ และออฟไลน์
3. การรักษาสมาชิกภาพ
ภายในทุก 6 เดือน สมาชิกจะต้องเข้าร่วมกิจกรรมกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่งตามข้อ 2. อย่างน้อย 1 ครั้ง หากไม่มีการเข้าร่วม จะถูกหักคะแนน 5 เครดิต
4. การหมดสมาชิกภาพ
หากสมาชิกถูกตัดคะแนนจนหมด จะถือว่าหมดสมาชิกภาพคัดชื่อออกจากระบบสมาชิก ซึ่งสามารถสมัครเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ได้ แต่จะไม่ได้รับเครดิตคะแนนตั้งต้น (สมาชิกจะได้รับคะแนนตั้งต้น 10 คะแนนทันทีที่สมัครเป็นสมาชิก
ทั้งนี้ หากสมาชิกมีเหตุอันควรที่ไม่สามารถมาร่วมกิจกรรมได้ สามารถแจ้งเหตุผลเพื่อให้คณะกรรมการพิจารณาเป็นกรณีไป
*หมายเหตุ ระบบการรักษาสภาพและการหมดสมาชิก เป็นไปเพื่อให้สมาชิกเกิดการแลกเปลี่ยนคะแนน Give&Take ตามเจตนารมย์ของธนาคารฯ
5. เกณฑ์การให้คะแนน
กำหนดนโยบายการทำงาน / กำหนดหลักเกณฑ์การดำเนินงาน / ควบคุมดูแลการดำเนินงาน
😀รองผู้จัดการ
ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้จัดการตามวาระ / ปฏิบัติหน้าที่ตามได้รับมอบหมาย
😀ประชาสัมพันธ์
ชักชวน เผยแพร่เรื่องธนาคารเวลา ให้ผู้สนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิก / เป็นวิทยากรให้ความรู้เรื่องธนาคารเวลา
😀ที่ปรึกษา
ให้คำปรึกษา ข้อคิดเห็น เสนอแนะ / ให้การสนับสนุน ส่งเสริมการดำเนินงาน
😀บริการผู้ให้บริการ
ดูแล ให้คำปรึกษาการสมาชิกผู้ให้บริการ / บริหาร จัดระบบ ทักษะของสมาชิก
😀บริการผู้รับบริการ
ดูแล ให้คำปรึกษาการสมาชิกผู้รับบริการ / บริหาร จัดระบบ ทักษะของสมาชิก
😀บริการจับคู่ความต้องการ
สื่อสาร เชื่อมต่อผู้ให้บริการ และ ผู้รับบริการ / พิจารณาตามความเหมาะสม ระหว่าง ผู้ให้ ผู้รับ สถานที่ ช่วงเวลา
😀จัดเก็บบันทึกเวลา
ดูแล งานระบบบันทึกเวลา ตรวจสอบ นำเสนอ
😀ติดตามตรวจสอบ
สื่อสาร และ ลงพื้นที่ ติดตามประเมินผลและตรวจสอบ การแลกเปลี่ยนทั้งฝ่ายผู้ให้ และ ผู้รับ
😀กิจกรรมและบริหารความสัมพันธ์
ดูแล ประสานงาน งานกิจกรรมตามที่ธนาคารเวลากำหนด
😀เทคนิค หรือ IT
ดูแล ให้คำปรึกษา เจ้าหน้าที่ และ สมาชิก ในกรณีที่ธนาคารเวลามีการใช้ระบบ IT ในการดำเนินการ
ไฟล์จะประกอบไปด้วย 3 แผ่นงาน
แผ่นแรกเป็นฐานข้อมูลสมาชิก (กรอกครั้งเดียว)
แผ่นที่สองเป็นระบบการบันทึกเวลาแลกเปลี่ยน (คล้ายบัญชีครัวเรือน)
แผ่นที่สามเป็นระบบแสดงผล (ไม่ต้องกรอก)
4. การหมดสมาชิกภาพ
หากสมาชิกถูกตัดคะแนนจนหมด จะถือว่าหมดสมาชิกภาพคัดชื่อออกจากระบบสมาชิก ซึ่งสามารถสมัครเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ได้ แต่จะไม่ได้รับเครดิตคะแนนตั้งต้น (สมาชิกจะได้รับคะแนนตั้งต้น 10 คะแนนทันทีที่สมัครเป็นสมาชิก
ทั้งนี้ หากสมาชิกมีเหตุอันควรที่ไม่สามารถมาร่วมกิจกรรมได้ สามารถแจ้งเหตุผลเพื่อให้คณะกรรมการพิจารณาเป็นกรณีไป
*หมายเหตุ ระบบการรักษาสภาพและการหมดสมาชิก เป็นไปเพื่อให้สมาชิกเกิดการแลกเปลี่ยนคะแนน Give&Take ตามเจตนารมย์ของธนาคารฯ
5. เกณฑ์การให้คะแนน
- สมัครสมาชิกครั้งแรก ได้รับทันที 10 เครดิต
- 1 ชั่วโมง = 1 เครดิต โดยคิดตามจำนวนชั่วโมงที่บริการจริง
ตัวอย่างใบสมัครสมาชิก
คลิกตัวอย่าง ตำแหน่งและความรับผิดชอบ เจ้าหน้าที่และคณะทำงานของธนาคารเวลา
😀ผู้จัดการกำหนดนโยบายการทำงาน / กำหนดหลักเกณฑ์การดำเนินงาน / ควบคุมดูแลการดำเนินงาน
😀รองผู้จัดการ
ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้จัดการตามวาระ / ปฏิบัติหน้าที่ตามได้รับมอบหมาย
😀ประชาสัมพันธ์
ชักชวน เผยแพร่เรื่องธนาคารเวลา ให้ผู้สนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิก / เป็นวิทยากรให้ความรู้เรื่องธนาคารเวลา
😀ที่ปรึกษา
ให้คำปรึกษา ข้อคิดเห็น เสนอแนะ / ให้การสนับสนุน ส่งเสริมการดำเนินงาน
😀บริการผู้ให้บริการ
ดูแล ให้คำปรึกษาการสมาชิกผู้ให้บริการ / บริหาร จัดระบบ ทักษะของสมาชิก
😀บริการผู้รับบริการ
ดูแล ให้คำปรึกษาการสมาชิกผู้รับบริการ / บริหาร จัดระบบ ทักษะของสมาชิก
😀บริการจับคู่ความต้องการ
สื่อสาร เชื่อมต่อผู้ให้บริการ และ ผู้รับบริการ / พิจารณาตามความเหมาะสม ระหว่าง ผู้ให้ ผู้รับ สถานที่ ช่วงเวลา
😀จัดเก็บบันทึกเวลา
ดูแล งานระบบบันทึกเวลา ตรวจสอบ นำเสนอ
😀ติดตามตรวจสอบ
สื่อสาร และ ลงพื้นที่ ติดตามประเมินผลและตรวจสอบ การแลกเปลี่ยนทั้งฝ่ายผู้ให้ และ ผู้รับ
😀กิจกรรมและบริหารความสัมพันธ์
ดูแล ประสานงาน งานกิจกรรมตามที่ธนาคารเวลากำหนด
😀เทคนิค หรือ IT
ดูแล ให้คำปรึกษา เจ้าหน้าที่ และ สมาชิก ในกรณีที่ธนาคารเวลามีการใช้ระบบ IT ในการดำเนินการ
ตัวอย่างระบบการบันทึกเวลา
ระบบการบันทึกเวลาออนไลน์ ผู้ใช้ต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เนตในขณะใช้งานไฟล์จะประกอบไปด้วย 3 แผ่นงาน
แผ่นแรกเป็นฐานข้อมูลสมาชิก (กรอกครั้งเดียว)
แผ่นที่สองเป็นระบบการบันทึกเวลาแลกเปลี่ยน (คล้ายบัญชีครัวเรือน)
แผ่นที่สามเป็นระบบแสดงผล (ไม่ต้องกรอก)




