รายงานความก้าวหน้าประจำเดือน 1 – 31 ธันวาคม 2562

(1 ธ.ค.) นำเสนอโครงการธนาคารเวลากับ คุณกัญจนา ตันติวงศ์อำไพ ตำแหน่ง Team Leader: Corporate Marketing บริษัท เอพี(ไทยแลนด์) จำกัด ณ สามย่านมิตรทาวน์ ทั้งนี้ คุณกัญจนา มีความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการธนาคารเวลา และแจ้งว่า เอพีมีความสนใจในเรื่องของผู้สูงอายุอยู่บ้าง แต่จะต้องนำเสนอโครงการให้กับผู้บริหารได้รับทราบ และยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นแผนกใดที่ควรจะรับเรื่องเพื่อประสานงานต่อ
ทั้งนี้ โครงการฯ ได้ขอให้คุณกัญจนาช่วยประสานงานภายในองค์กร และจะติดตามความคืบหน้าต่อไป
             


(13 ธ.ค.) ธนาคารเวลาปันสุข ร่วมกับร้านชีวิตดี by SCG จัดกิจกรรม กายบริหารอย่างมีสติ เวลา 13.00-15.00 น. ณ ชั้น เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน โดยมีสมาชิกธนาคารเวลาปันสุข และลูกค้าร้านชีวิตดีเข้าร่วมกิจกรรม 
การจัดกิจกรรมในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการจัดกิจกรรมให้กับสมาชิกธนาคาร ยังเป็นการประชาสัมพันธ์ธนาคารเวลาปันสุขให้บุคคลทั่วไปได้รู้จักอีกด้วย โดยในช่วงต้น จัดให้มีการแนะนำโครงการ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับธนาคารเวลา รวมทั้ง วัตถุประสงค์ และรูปแบบการดำเนินงานธนาคารเวลาปันสุข กิจกรรมดังกล่าวได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วม แต่ยังไม่มีความสนใจที่จะสะสมเวลาเพื่อขอรับความช่วยเหลือในอนาคต
ในด้านความร่วมมือกับ SCG ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี และ SCG ต้องการให้มีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง

(16 ธ.ค.) โครงการฯ จัดประชุมถอดบทเรียนการดำเนินงานธนาคารเวลาเพื่อนวัยสุข เวลา 10.00-16.00น. ณ โถงกิจกรรม หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ กรุงเทพฯ โดยมีสมาชิกเข้าร่วม จำนวน 14 คน
ธนาคารเวลาเพื่อนวัยสุข ดำเนินการมาได้เกือบครบระยะเวลา ปี และในโอกาสที่คณะกรรมการชุดนี้กำลังจะหมดวาระ จึงเกิดการนัดพบกันเพื่อถอดบทเรียนการดำเนินงานตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ดังนี้

1. กลไกการบริหาร
1.1 บุคลากร ประกอบด้วย คณะกรรมการ ผู้จัดการ เลขาผู้จัดการ ประชาสัมพันธ์ เจ้าหน้าที่บันทึกเวลา และ เจ้าหน้าที่บันทึกการประชุม
1.2 งบประมาณ : จาก สสส. ผ่านทางโครงการประสานความร่วมมือและหนุนเสริมธนาคารเวลา
1.3 วัสดุหรือเครื่องมือ หมายถึง สถานที่สำหรับบริหารจัดการ : สวนโมกข์ กรุงเทพฯ อนุเคราะห์สถานที่ในการจัดประชุม 
1.4 การจัดการ หมายถึง กลไกการบริหารจัดการ ดำเนินการโดยคณะกรรมการ แต่ละตำแหน่งทำหน้าที่อะไร :
คณะกรรมการ มีหน้าที่เสนอแนะความคิดเห็น และตัดสินมติที่ประชุม
ผู้จัดการ และ เลขาฯ เคลื่อนงานบริหารจัดการร่วมกัน
ประชาสัมพันธ์ ที่ผ่านมาหน้าที่ยังไม่ชัดเจน
เจ้าหน้าที่บันทึกเวลา มีหน้าที่บันทึกเวลาการฝากถอน
เจ้าหน้าที่บันทึกการประชุม บันทึกและเตรียมเอกสารสำหรับประชุม
2. การให้บริการ : แลกเปลี่ยนบริการกันอย่างอิสระ แล้วแจ้งให้เจ้าหน้าที่บันทึกเวลาทราบเพื่อลงเวลา
3. เกณฑ์การแปลงเวลา : ยังไม่ชัดเจน
4. รูปแบบและวิธีการบันทึกเวลา : ใช้ระบบ cloud ของ Google Sheet
5. ความพร้อมกรอบแนวคิดหลักการวัตถุประสงค์การสนับสนุนที่ต้องการ : ตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนงานอาสาตามที่สวนโมกข์ร้องขอ และ สมาชิกช่วยเหลือกัน ภายใต้แนวคิดเพื่อนช่วยเพื่อน สมาชิกในกลุ่มดูแลซึ่งกันและกัน หลักการคือเปิดรับให้ผู้สนใจร่วมสมาชิกเพื่อแลกเปลี่ยนทักษะ เพื่อบันทึกเครดิตเวลาสะสมดำเนินการผ่านเจ้าหน้าที่บันทึกเวลา ต้องการสนับสนุนด้านองค์ความรู้จาก สสส.
6. ความท้าทายของการดำเนินงาน
6.1 การใช้บริการของสมาชิก
สมาชิกยังไม่เห็นความสำคัญของเครดิตเวลา
สมาชิกยังไม่เห็นคุณค่าของธนาคารเวลาสมาชิกไม่รู้ว่ามีบริการอะไรให้แลกเปลี่ยน
สมาชิกมีความสนิทสนมจนเกรงใจไม่กล้าที่จะขอความช่วยเหลือ
สมาชิกมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยในการใช้บริการ
สมาชิกช่วยเหลือกันอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องมีธนาคารเวลา
6.2 การบริหารจัดการ และ การดำเนินงาน
ต้องการความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงาน
ต้องการให้สมาชิกกำหนดวัตถุประสงค์ร่วมกัน
ข้อจำกัดของสมาชิกไม่สะดวกมาร่วมกิจกรรม
เกิดความสับสนใจข้อกำหนดฯ
ต้องการให้มีการประชุมกันมากขึ้นข้อจำกัดด้านจำนวนสมาชิก
การสื่อสารกับสมาชิกในกลุ่มไลน์ ไม่ได้รับการตอบสนองเท่าที่คาดหวัง
ข้อจำกัดด้านการใช้ IT ในการดำเนินงานเพื่ออำนวยความสะดวกเนื่องจากวัย
ข้อจำกัดเรื่องระบบการบันทึกเวลาที่ต้องการการพัฒนา
ข้อจำกัดด้านการร่วมมือในการใช้ข้อกำหนดฯ
7. จุดแข็ง มีดังนี้
สมาชิกเห็นความสำคัญของความสัมพันธ์
มีเพื่อนคุยรับฟัง เกิดความรู้สึกกล้าเปิดใจ
เกิดความสุขจากการเป็นสมาชิก
คณะกรรมการดำเนินงานโดยไม่หวังผลตอบแทน
การดำเนินงานมีประสิทธิภาพ
เกิดการแลกเปลี่ยน ช่วยเหลือกันระหว่างสมาชิก
เกิดการรวมตัวกันช่วยเหลือสาธารณะ
เกิดการดูแลความรู้สึกเพื่อสมาชิก
เกิดจุดมุ่งหมายที่จะแบ่งปัน
เกิดสังคม/ชุมชนใหม่
เกิดความสามัคคี
สมาชิกสามารถรวมตัวกันได้ ใช้ใจ และ สายสัมพันธ์เป็นทุนการดำเนินงาน
มีความสัมพันธ์ ไว้วางใจ ยืดหยุ่น มีน้ำใจต่อกัน ระหว่างสมาชิก
เกิดการจัดการ สามารถออกข้อกำหนดในการดำเนินงาน
สมาชิกเกิดการพัฒนา ได้รับความรู้ใหม่จากเพื่อนสมาชิก
การดำเนินงานก้าวหน้า ได้รับความสนใจต้องการสมัครเป็นสมาชิก
เกิดความเข้าใจระบบธนาคารเวลามากขึ้น สามารถอธิบายถ่ายทอดผู้อื่นได้
เกิดความตั้งใจที่จะช่วยเหลือเพื่อ เห็นคุณค่าของตนเองมากขึ้น
เกิดการสะสมคะแนน

(18 ธ.ค.) ประชุมกรรมการธนาคารเวลาไทรงาม ๓๙ เวลา 10.00-16.00 น. ณ ศูนย์บริการสาธารณสุข 39 ราษฎร์บูรณะ  โดยมีคุณอิฐ เอี่ยมขอพึ่ง เป็นแกนนำในการดำเนินงานธนาคารเวลา และเป็นวิทยากรในครั้งนี้ มีกรรมการเข้าร่วมประชุม จำนวน 11 คน
            ในช่วงเช้า ประชุมร่วมกับคุณอิฐ เพื่อทำความเข้าใจแนวทางการดำเนินงาน รวมทั้งหารูปแบบการดำเนินงานที่เหมาะสมกับกลุ่ม โดยคุณอิฐแจ้งว่าได้เชิญชวนให้เจ้าหน้าที่ศูนย์บริการสาธารณสุขเข้าร่วมเป็นกรรมการธนาคารเวลา และทางเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ ยินดีเข้าร่วม โดยคาดว่าจะช่วยให้การดำเนินงานมีความคล่องตัวมากขึ้น 
            ในช่วงบ่าย จัดให้มีการประชุมร่วมกัน ระหว่างแกนนำ กรรมการ และเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการสาธารณสุข ซึ่งได้ข้อสรุปดังนี้
            ธนาคารเวลาไทรงาม ๓๙ จัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลืองานศูนย์บริการสาธารณสุข 39 ราษฎร์บูรณะ โดยจะทำงานร่วมกันระหว่างสมาชิกธนาคาร และเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ อาทิ ลงเยี่ยมผู้ป่วยตามบ้านในแขวงราษฎร์บูรณะ, สระผมให้ผู้ป่วย, วัดความดัน เป็นต้น ทั้งนี้ สมาชิกจะได้รับการอบรมความรู้เบื้องต้น และมีการฝึกงานในศูนย์ฯ ก่อนลงพื้นที่จริง ซึ่งจะลงพื้นที่พร้อมกับ Care Giver เพื่อแนะนำตัว และสร้างความคุ้นเคยกับคนในพื้นที่ 

(19 ธ.ค.) ประชุมกรรมการธนาคารเวลาปันสุข เวลา 10.00-18.00 น. ณ เรือนวิรัชมิตร (CU iHouse) ซ.จุฬา กรุงเทพฯ โดยมีกรรมการเข้าร่วมประชุม จำนวน คน ได้ข้อสรุปดังนี้
            คุณค่าของธนาคารเวลาสำหรับกรรมการชุดนี้ คือธนาคารเวลาเป็นความหวัง และต้องการบันทึกเวลาไว้เผื่ออาจจะต้องใช้ในอนาคต ที่ผ่านมา ธนาคารเวลาทำให้ได้เพื่อน, ความรู้ใหม่, ความไว้วางใจ, เรียนรู้ตนเอง, ความสามัคคี, เรียนรู้เพื่อนในกลุ่ม, การปรับตัว, ความสัมพันธ์, การรับและการให้ รวมทั้งได้ความเข้าใจธนาคารเวลา
            ระบบการบันทึกเวลาที่ผ่านมา ค่อนข้างมีปัญหาในการดำเนินงาน เนื่องจากมีกิจกรรมในการแลกเวลาจำนวนมาก แต่สมาชิกบางส่วนยังไม่รู้ระบบการฝาก ถอนเวลา และสมาชิกบางส่วนไม่ทำตามข้อตกลง จึงมีข้อตกลงในการฝาก ถอนเวลาในรูปแบบใหม่ ซึ่งจะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ มกราคม 2563 เป็นต้นไป โดยจะจัดให้มีใบฝาก และใบถอน ออนไลน์ ให้สมาชิกกรอกข้อมูลทุกครั้ง หากสมาชิกส่งใบถอนเวลาแล้ว ไม่ว่าจะรับบริการหรือไม่ จะถูกหักเครดิตตามใบถอนทันที ยกเว้นในกรณีที่มีการแจ้งเหตุอันควรมาให้คณะกรรมการพิจารณา
            รูปแบบการดำเนินงานของธนาคาร ที่ผ่านมามีการให้เครดิต เพื่อดึงดูดให้สมาชิกมาเข้าร่วมกิจกรรม แต่หลังจากนี้ ทางธนาคารเวลาปันสุขจะปรับเปลี่ยนการให้เครดิตเวลาใหม่ เพื่อคัดกรองสมาชิกที่มีความสนใจดำเนินงานธนาคารเวลาร่วมกัน มี รูปแบบ คือ
            1. สมาชิกให้เครดิตวิทยากร ธนาคารเวลาเป็นตัวกลางในการบันทึกเวลา ได้แก่ กิจกรรมสวัสดีวัยสุข เป็นต้น
            2. สมาชิกให้เครดิตธนาคาร และธนาคารให้เครดิตวิทยากร ได้แก่ กิจกรรมเดินสร้างสุข, กิจกรรมที่จะจัดที่ร้านชีวิตดี เป็นต้น
            3. ธนาคารให้เครดิตสมาชิกและวิทยากร ได้แก่ กิจกรรมจิตอาสา เป็นต้น
            ทั้งนี้ จะประชาสัมพันธ์ในกลุ่มสมาชิกให้ทราบข้อกำหนดใหม่ก่อนจะเริ่มดำเนินการในวันที่ มกราคม 2563


(21 ธ.ค.) โครงการฯ ได้เข้าชี้แจงโครงการธนาคารเวลากับคณะกรรมการชุมชนชินเขต ณ ที่ทำการชุมชนชินเขต ซอยงามวงศ์วาน 47 แยก 2/4 เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน คน 
            จากการชี้แจง คณะกรรมการชุมชนมีความเข้าใจในโครงการธนาคารเวลาเป็นอย่างดี มีความพร้อมในการจัดตั้ง และเป้าหมายในการทำธนาคารเวลาของชุมชนคือ ต้องการใช้ธนาคารเวลาเป็นเครื่องมือให้เกิดความช่วยเหลือกันในชุมชน และเมื่อทุกคนได้รับความช่วยเหลือจนไม่มีปัญหา หรือความเดือดร้อน คนในชุมชนก็จะอยู่ได้อย่างปลอดภัยและมีความสุข
            รูปแบบการดำเนินงาน เบื้องต้น กรรมการชุมชนจะเป็นสมาชิกธนาคารเวลา แล้วจึงเริ่มประชาสัมพันธ์เพื่อให้คนในชุมชนสมัครสมาชิก และจะจัดให้มีการเดินเยี่ยมผู้สูงอายุตามบ้าน เพื่อสำรวจความต้องการความช่วยเหลือต่อไป
ทางคณะกรรมการชุมชนได้ของบประมาณในการดำเนินงาน เป็นค่าวิทยากร ค่าอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งโครงการฯ ได้รับข้อเสนอกลับมาพิจารณา และจะแจ้งให้ทางคณะกรรมการชุมชนทราบในภายหลัง